Nguồn gốc của Phở bò Việt Nam và các típ nấu phở ngon!

Phở bò

Ngoài Bánh Mì Thịt, Phở bò Việt Nam cũng được các nhà ẩm thực nước ngoài nhắc đến khi nói đến đất nước Việt Nam. Vậy bạn có biết Phở xuất nguồn từ đâu không? Tại sao nó lại phổ biến như thế và đặc biệt 7 Nị sẽ tiết lộ các típ nấu phở ngon cho các bạn nhé!

Nguồn gốc của Phở Việt Nam:

pho-bo-10 Nguồn gốc của Phở bò Việt Nam và các típ nấu phở ngon!
Phở bò Việt Nam

Có rất nhiều giai thoại nhắc đến nguồn gốc của Phở.  7 Nị tập hợp được 3 giai thoại chính sau: Phờ xuất phát từ một món ăn của Pháp “pot-au-feu”?, từ món “”ngầu yụk phẳn” (âm Hán Việt là “ngưu nhục phấn”) của Trung Quốc?, và từ món “Xáo Trâu” cuả người Hà Nội?

Nguồn gốc của phở từ Pháp?

pho-bo-8 Nguồn gốc của Phở bò Việt Nam và các típ nấu phở ngon!
Món Pot-au-feu

Có người cho rằng từ “phở” chính là tiếng “bồi” của từ “feu” (tiếng Pháp: lửa) và có nguồn gốc từ món ăn “pot-au-feu” của xứ “Phú Lang Sa” (Nước Pháp). Pot-au-feu là món thịt bò hầm với nhiều loại rau củ như cà rốt, củ cải, hành tây…của Pháp. Xem xét kỹ thì hai món này hoàn toàn khác nhau:

  • Nguyên liệu: Món pot-au-feu dùng thịt bò dạng tảng, dày và to trong khi thịt bò của món phở lại mỏng và nhỏ
  • Cách chế biến: Nước dùng của món Pháp này lại dùng rau củ hầm kết hợp với rau thơm, tiêu đen và đinh hương hoàn toàn khác với nước dùng làm từ xương bò của Phở.
  • Cách ăn: Pot-au-feu thường được ăn kèm với bánh mì, khoai tây và mù tạt. Phở lại ăn chung với bánh phở.

 Từ món của người Trung Quốc?

pho-bo-7 Nguồn gốc của Phở bò Việt Nam và các típ nấu phở ngon!
Món Ngưu Nhục Phấn

Người ta cho rằng “phở” có nguồn gốc từ chữ “phấn” trong “Ngưu Nhục Phấn”. (ngưu牛: bò; nhục 肉: thịt và phấn 粉: bún, bột gạo dạng sợi). Vào đầu thế kỷ 20 ở Hà Nội, người Hoa đã bán món này và hằng đêm thường rao “ngầu.. yụk..phẳn ..a” rồi dần dần hô tắt còn “yụk …phẳn…a” rồi “phẳn…a” và cuối cùng hô trại thành “phở và từ “phở” đã ra đời.

Lại so sánh món “Ngưu Nhục Phấn” với Phở:

Nguyên liệu: Ngưu Nhục Phấn sử dụng củ cải chua, dưa cải bắp, bơ, tinh dầu hạt cải…những thứ không dùng để chế biến phở; Trong khi đó, thành phần chính của phở gồm có sợi phở, nước dùng (ninh từ xương ống lợn/bò và một số gia vị khác), thịt bò bắp (để làm thịt chín), thịt thăn mềm (để làm thịt tái), con sá sùng, tôm nõn, hành khô, gừng, dứa, hạt nêm, thảo quả nướng, hành tây, hành hoa, húng bạc hà, chanh, ớt, rau thơm…

Hình thức món ăn: “Ngưu nhục phấn” có nước dùng sẫm màu, sợi phở to như cọng bún nhìn có vẻ giống bún bò hơn Phở.

Phở bò có từ món xáo trâu của người Việt?

pho-bo-3 Nguồn gốc của Phở bò Việt Nam và các típ nấu phở ngon!

Trong khi đó, trong nhân gian tuyên truyền rằng: Phở có tiền thân từ món “Xáo trâu” ở dân giã ở bến sông Hồng vào những năm đầu của thế kỷ 20. Lúc đầu món ăn này là để phục vụ cho tầng lớp bình dân. Những năm 1908-1909, có khá nhiều tuyến tàu thủy hơi nước chạy từ Hà Nội đi Hải Phòng, Nam Định, Phủ Lạng Thương.

Lại thêm các tuyến thuyền mành chở nước mắm, đồ khô từ xứ Thanh Nghệ ra tạo nên một quang cảnh vô cùng náo nhiệt, sầm uất nơi bến sông Hồng. Ở đó đã xuất hiện một nhu cầu ẩm thực bình dân to lớn. Các hàng quán ùn ùn đổ về bến sông, song món xáo trâu được ưa chuộng nhất, vừa rẻ vừa chắc bụng.

Khi người Pháp chính thức đặt nền bảo hộ lên Việt Nam, mang theo thói ăn thịt bò của mình nên Hà Nội mở vài ba hàng thịt bò để phục vụ người Pháp. Vì chỉ bán cho Pháp kiều nên các cửa hàng thường xuyên ế ẩm và xương bò không bán được thường được khuyến mãi thêm khi mua thịt bò. Thêm vào đó món để giảm giá thành cho món Xáo Trâu, người bán chuyển sang bán thịt bò và lấy xương bò ninh làm nước dùng.

Lúc phở xuất hiện, tiếng Nôm đang là tiếng phổ biển của Việt Nam thời bấy giờ. Phở được tiếng Nôm dịch ra là món ăn được chế biến từ lúa gạo và được phổ biển rộng rãi nên Phở được phát âm thành “Phổ”. “Phổ đây! Phổ đây” rồi “Phớ đây,Phớ đây” dần dần tiếng rao của các hàng rong trở nên “Phở đây, Phở đây”… Đấy từ  “ Phở” đã ra đời.

Típ cách nấu nước dùng phở bò:

 

pho-bo-12 Nguồn gốc của Phở bò Việt Nam và các típ nấu phở ngon!
Nước dùng phở bò

Từ lâu, phở Việt Nam đã góp phần làm nền ẩm thực của nước nhà định danh trên bản đồ ẩm thực của thế giới. Từ những gánh hàng rong đến các quán bên lề đường và trở thành một trong những món trọng điểm của các nhà hàng lớn của Việt Nam, giờ đây Phở trở nên rất phổ biến và là một trong những món ăn sang, ăn trưa hoặc thậm chí ăn tối không thể thiếu của người Việt Nam. Muốn có món phở ngon phải có nồi nước dùng thật ngon.

Muốn nước dùng trong veo, ngọt thanh tự nhiên:

  • Gia vị quan trọng trong nước dùng của Phở là gừng nướng.
  • Nước dùng không được nấu chung với xương heo hoặc xương gà nếu không sẽ bị mất mùi vị thuần túy của nồi phở bò
  • Nước dùng không được nêm nước mắm, nước mắm sẽ làm chua nước dùng.
  • Thành phần chủ yếu của nồi nước dùng là xương bò, mà xương bò có mùi nặng và đặc trưng. Nên muốn có nồi nước dùng thơm, bạn nên khử mùi của xương bò với hành và gừng.
  • Hầm xương lâu sẽ cho nước dùng đậm đà hơn.
  • Để nước dùng trong hơn, bạn phải thường xuyên vớt bọt và váng trong quá trình hầm xương.

Qua bài viết này các bạn đã hiểu thêm về nguồn gốc của Phở, một món ăn dân dã, giản dị nhưng đậm chất quê hương Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về nguồn gốc của Phở, bạn có thể tham khảo bài viết của trang Wikipedia 

Nào cùng bắt tay vào nấu Phở bò thôi.

pho-bo-11 Nguồn gốc của Phở bò Việt Nam và các típ nấu phở ngon!

Bạn có thể xem thêm các bài về các món ngon về bò của 7 Nị tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Gọi ngay